Lượt xem: 2678

Tăng cường cảnh giác với tội phạm trộm cắp những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh luôn chiếm tỷ lệ cao trong số các vụ tội phạm về trật tự xã hội, nhất là sau khi thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19. Để tìm hiểu công tác đấu tranh với loại tội phạm này, cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng trao đổi với Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng xoay quanh nội dung này.

 


Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng.

 

    * Thưa đồng chí, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến như thế nào nhất là sau khi kết thúc thực hiện giãn cách xã hội do COVID-19?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn tiềm ẩn phức tạp và chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ tội phạm về trật tự xã hội. Năm 2021, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiếp nhận và phát hiện 179 vụ, đã làm rõ 133 vụ, so với năm 2020 giảm 05 vụ.

    Thời gian hoạt động của chúng chủ yếu là ban ngày (từ 05 giờ đến 19 giờ) và đêm khuya (từ 23 giờ đến 05 giờ sáng hôm sau). Nạn nhân chủ yếu là nông dân, công nhân. Những loại tài sản mà các đối tượng nhắm đến là xe máy, tiền, vàng, điện thoại, máy tính, mô tơ điện, bình ắc quy... do đây là các loại tài sản dễ cất giấu, vận chuyển và tiêu thụ.

    Về phương thức, thủ đoạn hoạt động: Đối với trộm đột nhập nhà dân, chúng lợi dụng những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, không có người trông coi; nhà ở khu vực ít dân cư, hộ gia đình sống biệt lập, không trang bị hệ thống chống trộm, dễ dàng bẻ, cắt khóa đột nhập để trộm cắp tài sản. Đối với tội phạm trộm xe máy, chúng lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc quản lý xe máy như dựng xe ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại, dựng xe ngoài đường, trước cửa nhà, trong sân khuất tầm quan sát, không khóa cổ, khóa càng hoặc để cả chìa khóa ở xe, tạo sơ hở cho đối tượng dễ dàng lấy trộm xe. Đáng chú ý, trước khi gây án chúng thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý bảo vệ tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp.

    * Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này như thế nào? Có những thuận lợi và khó khăn gì thưa đồng chí?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Có thể nói, Công an tỉnh xác định công tác phòng ngừa là chính trong phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản nhằm kéo giảm đến mức thấp nhất hậu quả của loại tội phạm này gây ra. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động nhân dân mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng.

    Chúng tôi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, mạng xã hội zalo, facebook... đã tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn, biểu hiện hành vi, vụ việc cụ thể và loại tài sản mà các đối tượng trộm cắp thường nhắm đến cho người dân biết để nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của bản thân. Triển khai các mô hình về an ninh, trật tự phát huy hiệu quả như: “Thắp sáng đường quê”; “Móc khóa an ninh”... Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh rà soát, lập danh sách và quản lý chặt chẽ diễn biến hoạt động của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, đối tượng ma túy... nhất là các đối tượng hoạt động lưu động liên xã, liên huyện, liên tỉnh cư trú trên địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với loại tội phạm này.

    Về khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm này là đặc điểm các vụ việc trộm cắp tài sản thường có mức độ ẩn cao, thường không có người làm chứng, không biết diễn biến vụ việc. Dấu vết hiện trường các vụ trộm cắp tài sản để lại rất ít và hạn chế. Một số trường hợp bị hại không cung cấp được thông tin, tài liệu chứng minh, xác định giá trị tài sản bị mất... Từ đó, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, xử lý tội phạm.

    * Công an tỉnh có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ án về trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Theo đánh giá thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sẽ còn diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn ngày càng manh động, nguy hiểm, tinh vi, xảo quyệt... Vì thế, công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý với loại tội phạm này sẽ gặp nhiều khó khăn. Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản thời gian tới, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát; rà soát, lập danh sách, quản lý chặt các đối tượng có biểu hiện, nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản; tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm này đến người dân biết để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa.

    Qua đó, Công an tỉnh cũng lưu ý bà con một số vấn đề sau: Mọi người cần trang bị thêm hệ thống chống trộm xe máy như khóa bánh, khóa càng, khóa chân chống và khóa điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động... Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, phải có người trông coi, để xe vào trong nhà, không nên để xe ở sân, trước cửa nhà hay hành lang, rút chìa khóa cất vào nơi an toàn. Cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit để chống cắt phá khóa. Trước khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi. Nên trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa. Tạo mối quan hệ gắn bó với người xung quanh, phải biết số điện thoại của nhau để hỗ trợ khi cần thiết.

    Khi phát hiện các thông tin về các đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp, các đối tượng có biểu hiện thường xuyên lui tới nắm tình hình hoặc tiếp cận nhà, tài sản của người khác thì thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời giải quyết.

    * Xin cảm ơn đồng chí về buổi phỏng vấn này!

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 2983
  • Trong tuần: 73,410
  • Tất cả: 11,805,417